Chi tiết bài viết

NVIDIA ĐÃ "CHẮP CÁNH" CHO CÁC BOM TẤN HOLLYWOOD TỚI OSCAR NHƯ THẾ NÀO?

Được viết bởi MGunner 2023-03-10 17:03:27

Trong nhiều năm qua, sự tiến bộ đáng kinh ngạc của NVIDIA đã đem trải nghiệm đồ họa cao cấp tới với rất nhiều đối tượng người dùng. Không chỉ những game thủ như chúng ta hay biết mới tin tưởng sử dụng card đồ họa của đội Xanh, mà cả các dự án điện ảnh với kinh phí hàng chục, hàng trăm triệu USD cũng không phải ngoại lệ.

Theo Wccftech, một vài trong số đó có thể kể tới Phía Tây không có gì lạ, Avatar 2: Dòng chảy của nước, Chiến binh Báo Đen: Wakanda Bất diệt hay Phi công Siêu đẳng Maverick. Điểm chung là việc chúng đều được đề cử cho hạng mục Hiệu ứng Hình ảnh xuất sắc tại Lễ trao giải Viện Hàn lâm lần thứ 95, mới được tổ chức vào Chủ Nhật.

Từ mặt nước lung linh, chan hòa ánh sáng trong Avatar 2: Dòng chảy của Nước…

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng ta có thể nhìn vào cách Weta FX, một trong những studio kỹ xảo điện ảnh hàng đầu thế giới, đã tạo nên sự huyền ảo của “kỳ quan dưới nước” Avatar 2. Họ đã tạo ra tổng cộng 3.240 cảnh quay kỹ xảo, hầu hết là xuất hiện mặt nước và chiếm đến 98% những gì khán giả nhín thấy trên màn ảnh.

Weta FX được yêu cầu phải “vượt qua được ranh giới giữa phim và thực” ở những cảnh dưới nước, đặc biệt là với da, quần áo và nước bám trên cơ thể nhân vật. Điều này yêu cầu studio này phải phát triển một bộ công cụ hoàn toàn mới, chỉ dùng để làm các hiệu ứng dưới nước và render chúng thành những cảnh phim.

Xét trong ngành công nghiệp phim, đây có thể coi là một quá trình mang tính cách mạng. Weta FX bắt đầu bằng cách ghi lại cách mặt nước chuyển động qua một bộ chuyển đổi trên GPU, sau đó sử dụng phần mềm mô phỏng chất lỏng - được chính công ty phát triển nội bộ dựa trên framework Loki - để mô phỏng vật lý đa dạng.

Không chỉ dùng được để mô phỏng chuyển động của nước theo thời gian thực, framework này còn có thể làm điều đó với tóc, quần áo và cả không khí. Ngoài ra, studio cũng đã dùng tới các model máy học AI để hỗ trợ render các cử động trên cơ bắp và khuôn mặt của nhân vật.

… Cho tới màn đêm bất tận, u ám của Gotham trong The Batman

Bỏ lại sau lưng hành tinh Pandora huyền ảo, hãy cùng tới với thành phố tội phạm Gotham, cụ thể là phân cảnh rượt đuổi nghẹt thở giữa BatmanPenguin. Weta FX đã nâng tầm khung cảnh này với các chi tiết tạo ra do máy tính như ánh sáng, giọt mưa, cách những giọt mưa ấy “chạm” vào xe cộ hay ánh đèn đường hắt lên khi đó. Bên cạnh đó, Hang Dơi (Batcave), tòa Thị chính Gotham hay một số cảnh nền môi trường phía sau cũng đều là sản phẩm tạo ra bởi bàn tay của studio tới từ New Zealand này.

The Batman: Colin Farrell's Penguin Gets Chased by the Dark Knight in This  New Clip From Robert Pattinson's DC Film! (Watch Video) | ? LatestLY

Từ tận lòng biển trong Chiến binh Báo Đen: Wakanda Bất diệt…

Cũng như Avatar 2, kỹ xảo liên quan tới nước trong bom tấn nhà Marvel cũng được thực hiện cực kỳ cẩn thận. Weta FX đã sử dụng bộ công cụ “nhà làm” đã nói ở trên cho các cảnh dưới nước, kết hợp với các bể chứa nước ngoài đời thực để tạo nên những khung cảnh huyền ảo của vương quốc dưới nước Talokan.

Phụ nữ lãnh đạo Wakanda vượt qua hỗn loạn trong phần tiếp theo của 'Black  Panther'

… Lên tới trời cao cùng Phi công Siêu đẳng Maverick

Với bộ phim có sự góp mặt của Tom Cruise, Method Studios sẽ là bên chịu trách nhiệm kỹ xảo, với sự hỗ trợ vẫn từ công nghệ của NVIDIA. Cụ thể, sức mạnh từ GPU đội Xanh đã giúp họ tạo ra 2.400 cảnh VFX với máy bay, tên lửa, khói và các vụ nổ - thành quả của hơn 800 giờ quay các pha nhào lộn trên không cũng như các cảnh máy bay phản lực.

Tom Cruise cùng dàn sao 'Top Gun: Maverick' lái máy bay thật để đóng phim

Cuối cùng, trở về quá khứ với Phía Tây không có gì lạ

Với Cine Chromatix và Giám sát viên Markus Frank, những kỹ xảo trong Phía Tây không có gì lạ dù không quá hào nhoáng nhưng vẫn cần phải đảm bảo về sự chỉn chu. Và phần cứng của NVIDIA đã giúp họ thực hiện điều này khi đã tái hiện chiến trường Thế chiến thứ Nhất cực kỳ chi tiết, với nền trời xám xịt bao phủ bởi thuốc súng, các cảnh thương vong,... đều được làm rất tốt.

Phía Tây không có gì lạ': Nỗi đau chiến tranh sâu hoắm

Theo Wccftech, Tinhte và ThinkPro

Bình luận
Bài viết liên quan